Van bi là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Van bi là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Van bi có tên tiếng anh là Ball valve là một loại van công nghiệp được dùng phổ biến trong các đường ống nhà máy, cơ sở sản xuất,… Van bi có cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao? Ứng dụng như thế nào? Cùng VNTECH GROUP tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé!

1. Van bi là gì?

Van bi là dòng van công nghiệp hoạt động đóng/mở nhờ cấu tạo bên trong là một quả bóng rỗng, có lỗ và có thể xoay góc 90 độ để điều tiết dòng chảy qua. Ball valve được sử dụng trong hầu hết các quy trình công nghiệp, bao gồm xử lý nước và nước thải, khai thác, sản xuất điện, chế biến dầu, khí và dầu mỏ, sản xuất thực phẩm, sản xuất hóa chất và nhựa và nhiều lĩnh vực khác. Hiện nay, loại van này được VNTECH GROUP phân phối khá đa dạng về mẫu mã, xuất xứ Tây Ban Nha từ hãng KTN, với chất liệu, và chủng loại như: van bi tay gạt, van bi điều khiển điện, van bi điều khiển khí nén,

2. Cấu tạo van bi

Bao gồm các phần chính như sau:

Van bi

a. Thân van

Thường được chế tạo từ đồng, inox, gang, thép… Là bộ phận chính để lắp ghép các thành thần chi tiết cấu thành nên ball valve, bảo vệ các bộ phận bên trong và dùng để kết nối với đường ống theo kiểu lắp đặt dạng ren, dạng bích hay kết nối clamp.

Thân van được đúc nguyên khối và được sản xuất theo các tiêu chuẩn hiện đại phù hợp sử dụng cho nhiều hệ thống thiết bị công nghiệp, dân sinh. Thân van thường được đúc nguyên khối hoặc theo 1 mảnh, 2 mảnh, 3 mảnh lắp đặt với nhau tạo ra một khối thống nhất và có thể sử dụng để lắp đặt các bộ phận khác trên thân van như bộ phận điều khiển, trục, quả bi. Thân van được thiết kế để chịu được các môi trường lưu chất và tính chất của lưu chất như nhiệt độ, áp lực, áp suất hay các phản ứng hóa học. Mỗi loại van bi sẽ có mỗi kiểu thân van khác nhau tùy vào mục đích và môi trường sử dụng.

b. Bộ phận điều khiển

Để điều khiển đóng mở van có 2 dạng là điều khiển dạng cơ gồm có tay gạt và tay quay. Bộ điều khiển tự động gồm đầu điều khiển khí nén và đầu điều khiển điện sử dụng để điều khiển van bi mà không tốn sức người.

c. Bi van (đĩa van)

Có hình cầu và được đục lỗ xuyên tâm, thường được làm từ thép không gỉ có độ cứng cao và độ ăn mòn thấp. Được lắp đặt bên trong thân van, là chi tiết chính trong việc đóng mở van. Quả bi được làm từ vật liệu inox, nhựa, thép.

Quả bi có nhiều kiểu khác nhau như:

  • Loại Full Port
  • Loại Reduced Port
  • Loại V Port
  • Loại Trunnion
  • Loại Cavity filler

d. Trục của van bi: là bộ phận kết từ bộ phận điều khiển van tới quả bi. Trục van được đúc nguyên khối và làm từ nhiều vật liệu.

e. Gioăng làm kín van

Còn được gọi là đệm làm kín giúp các lưu chất không bị rò rỉ ra ngoài thường được làm bằng cao su EPDM, teflon,… thường được lắp đặt bên trong van bi. Gioăng làm kín thường được lắp đặt bên trong 2 đầu quả bi, nằm thân van và trục van, nằm ở đầu kết nối ball valve và đường ống. Các loại gioăng làm kín nằm trong van bi: cao su EPDM, cao su teflon, cao su viton, thép.

f. Tay gạt

Là chi tiết dùng để thao tác đóng, mở van, được chế tạo bằng thép hoặc gang. Tay gạt có thể thay thế bằng hộp số và vô lăng ( tay quay) khi sử dụng van trong các đường ống có kích thước và áp suất lớn, bộ chuyền động bằng khí nén (bộ điều khiển khí nen), bộ chuyền động bằng điện ( bộ điều khiển điện) khi sử dụng trong các hệ thống tự động hóa.

g. Các bộ phận khác

Ngoài các phần chính kể trên thì ball valve còn có các phần khác như ốc vít, bulong, và các bộ phận khác có thể tháo lắp khi cần sửa chữa và bảo quản van bi.

3. Nguyên lý hoạt động của van bi

Ball valve có nguyên lý hoạt động đơn giản, đối với van tay thì chỉ cần được gạt ở góc 90 độ thì van mở hoặc van đóng hoàn toàn. Ngoài ra van còn có thể sử dụng bộ điều khiển tự động như bộ điều khiển khí nén hoặc bộ điều khiển điện để giúp người vận hành dễ điều khiển, sử dụng và đỡ tốn sức cũng như dễ kiểm soát quá trình vận hành.

Đối với van bi điều khiển khí nén: sử dụng đầu khí nén để đóng – mở van, cấp khí nén vào trong đầu khí nén, khí nén tác động lên piston khiến piston chuyển động và làm quả bi mở.

Đối với van bi điều khiển bằng động cơ điện sử dụng đầu điều khiển điện có nguồn 24V, 220V để giúp quả bi đóng mở tự động, cứ mỗi khi hoạt động hết hành trình bộ điện sẽ tự động đóng lại.

4. Ưu điểm của van bi

Ưu điểm lớn nhất là độ bền cao, đóng/mở dễ dàng, an toàn không bị rò rỉ trong thời gian dài nếu không sử dụng. Chính những yêu tố này làm cho chúng trở thành lựa chọn ưu tiên cho các ứng dụng đóng/ mở và điều khiển nơi chúng thường được ưu tiên sử dụng hơn van cầu hay van vổng.

Ball balve có thiết kế đơn giản, giúp người vận hành dễ dàng lắp đặt và sử dụng. Giá thành thấp, sửa chữa linh hoạt vì vậy van được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp. Ball valve có thể hoạt động tốt trong môi trường có áp suất lên đến 1000 bar và nhiệt độ lên đến 400°C. Van có kích thước phổ biến từ DN8 – DN200.

5. Ứng dụng van bi

Ball valve được sử dụng nhiều trong hệ thống và đa dạng môi trường khác nhau như: nước, hơi, khí… trong công nghiệp hoặc lĩnh vực khác như ô tô, in ấn, nhựa, dệt may, y tế, hóa chất, thực phẩm, xi măng,…

6. Van bi thương hiệu KTN từ Tây Ban Nha

Như các loại van công nghiệp khác, thì ball valve cũng được sản xuất ở nhiều quốc gia khác nhau trên toàn thế giới. Có đến kể đến các quốc gia có nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới như Đức, Mỹ, Nhật, Tây Ban Nha.

KTN cung cấp đầy đủ tất cả các dòng van công nghiệp như: ball valvesbutterfly valvesgate valvesglobe valvescheck valvescontrol valves. Van KTN co khả năng chịu nhiệt độ và áp suất tốt nhất.

VNTECH GROUP – Phân phối các dòng van công nghiệp 100% nhập khẩu từ Châu Âu.  Liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới để có thể tư vấn về sản phẩm van công nghiệp.

Xem thêm:

Cung cấp 32 van điều khiển cho dự án Nhà máy xi măng Tây Ninh (TAFICO)

Van công nghiệp trong sản xuất và đời sống

———————–
VNTECH GROUP – Your Partner For Automation, Instrumentation & Industrial Valves
Công Ty Thiết Bị Công Nghiệp Việt Nhật
Hotline: 0918 113 733
Email: info@vntechgroup.com.vn
Các bài viết cùng chuyên mục
Các sản phẩm liên quan
vận chuyển container bằng sà lan vận chuyển hàng hóa bằng sà lan
0918113733 0918113733